กำลังโหลด...

5 ประโยชน์ ลดติดหวาน ช่วยบาลานซ์ชีวิต

ทุกวันนี้ “น้ำตาล” กลายเป็นเครื่องปรุงรสที่สำคัญในอาหาร ตั้งแต่ขนมหวาน เช่น เค้ก เบเกอรี ลูกอม ขนมไทย ฯลฯ เครื่องดื่มน้ำหวานหลากหลายเมนู หรือแม้แต่ในของคาว รวมถึงยังแฝงตัวอยู่ในอยู่ในสิ่งที่เราอาจคิดไม่ถึง เช่น ขนมปัง น้ำจิ้ม หรือซอสต่างๆ  นั่นเป็นเพราะว่า ‘รสหวาน’ คือรสชาติอร่อยที่หลายคนต่างชื่นชอบ วันนี้โลตัสอยากชวนทุกคนมาลดน้ำตาลหรือลดหวานลง และชวนมาดูกันว่าเมื่อเราลดการกินน้ำตาลและของหวานลงแล้ว สุขภาพของเราจะดีขึ้นอย่างไรบ้าง

1. ลดน้ำตาล ดีต่อ “ผิวพรรณ”
หนึ่งในประโยชน์ของการลดน้ำตาลที่เห็นผลลัพธ์ได้เร็วที่สุดก็คือการมีสุขภาพผิวที่ดีขึ้น เพราะน้ำตาลหรือความหวานเป็นหนึ่งในสาเหตุของปัญหาผิว ทั้งริ้วรอยก่อนวัย การอักเสบของผิว และสิว เป็นต้น เพราะน้ำตาลคือตัวที่ทำให้เกิดกระบวนการไกลเคชันในร่างกาย ถ้าเรากินอาหารที่มีปริมาณน้ำตาลสูง กระบวนการไกลโคเจนนี้จะไปกระตุ้นให้โปรตีนอีลาสตินและคอลลาเจนที่มีหน้าที่ทำให้ผิวกระชับและยืดหยุ่นนั้น ถูกทำลายหรือเสื่อมสภาพลง ส่งผลให้ผิวหนังเสื่อมสภาพเร็วขึ้น ผิวจึงมีริ้วรอย ไม่สดใส ดูแก่กว่าวัย แถมยังส่งผลต่อการเกิดสิวด้วย เพราะน้ำตาลที่ร่างกายเผาผลาญไม่หมด จะถูกสะสมในรูปแบบของไขมันในร่างกายและกระตุ้นให้ผิวหน้าผลิตน้ำมันมากขึ้น จนเป็นต้นเหตุของการเกิดสิวนั่นเอง ดังนั้น การลดน้ำตาลจะช่วยชะลอความเสื่อมของผิว ทำให้ผิวดูอ่อนเยาว์ลง ยืดหยุ่นขึ้น ผิวพรรณดูมีน้ำมีนวลจากภายในสู่ภายนอก ผิวหน้ากลับมากระจ่างใส ดูไบรท์ และปริมาณสิวหรือการอักเสบลดลงด้วย นอกจากนี้ยังสามารถดูแลสุขภาพผิวพรรณให้ดีด้วยผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าและผิวกาย ช้อปง่ายๆ ที่ Lotus's Shop Online

2. ลดน้ำตาล ดีต่อ “สมอง”
การกินอาหารที่มีน้ำตาลบ่อยๆ จนมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงนานๆ จะทำให้เลือดพาออกซิเจนไปสู่สมองได้น้อยลง เส้นเลือดสมองจะเริ่มอักเสบ เสียหาย เซลล์สมองตายลง จนอาจนำไปสู่อาการสมองฝ่อ ความจำเสื่อม หรืออัลไซเมอร์ได้ในอนาคต นอกจากนี้ยังกระทบต่อระดับฮอร์โมนและสารเคมีต่างๆ ในร่างกาย และส่งผลเสียต่อความจำและการทำงานของสมองหลายด้าน เช่น ส่งผลต่อการนอนหลับและการตื่นนอน เช่น นอนหลับยาก หลับไม่สนิท หลับๆ ตื่นๆ ในเวลากลางคืน หรือตื่นขึ้นมาด้วยความงัวเงีย ไม่สดชื่น เป็นต้น รวมถึงการกินน้ำตาลซูโครสหรือน้ำตาลทราย จะทำให้ร่างกายเร่งส่งกรดอะมิโนที่ชื่อว่าทริปโตซาน เข้าสู่สมองมากขึ้น ซึ่งอาจทำให้สมดุลฮอร์โมนในสมองเสียสมดุล ส่งผลต่อสุขภาพและร่างกาย คือทำให้รู้สึกเหนื่อย เซื่องซึม ไม่กระฉับกระเฉง ดังนั้น การลดน้ำตาลจะช่วยรักษาระดับฮอร์โมนให้คงที่ ช่วยให้เซลล์สมองได้รับการพักผ่อนและซ่อมแซมอย่างเต็มที่ ช่วยให้เราใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ง่วงเหงาหาวนอน มีสมาธิ และรู้สึกกระปรี้กระเปร่าขึ้น

3. ลดน้ำตาล ดีต่อ “หัวใจ”
ปริมาณน้ำตาลที่เรากินเข้าสู่ร่างกายนั้น จะสัมพันธ์กับระดับไตรกลีเซอไรด์ซึ่งเป็นไขมันในเลือดชนิดหนึ่ง ซึ่งถ้าไตรกลีเซอไรด์เพิ่มสูงขึ้นจะเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจได้ และการกินน้ำตาลมากเกินไปจะทำให้ตับอ่อนเร่งผลิตอินซูลินออกมาเกินความจำเป็น และตกค้างอยู่ในกระแสเลือด ซึ่งมีผลต่อระบบการไหลเวียนเลือดและการทำงานของหลอดเลือด เสี่ยงเกิดโรคความดันโลหิตสูง และพวกโรคกลุ่ม NCDs ดังนั้น ถ้าเราลดการกินน้ำตาลลงจะช่วยลดน้ำตาลในเลือด ลดระดับไตรกลีเซอไรด์และระดับไขมันในเลือดลง จึงช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคอ้วน โรคหลอดเลือด ให้สุขภาพแข็งแรงขึ้นในอนาคตได้

4. ลดน้ำตาล ดีต่อ “น้ำหนักและรูปร่าง”
น้ำตาลถือเป็นคาร์โบไฮเดรตที่มีแคลอรีสูงแต่คุณค่าทางโภชนาการน้อย แน่นอนว่าการลดการกินน้ำตาล จะช่วยลดปริมาณแคลอรีที่ได้รับต่อวันลดลง จึงช่วยลดน้ำหนักตัวได้ แต่ที่สำคัญคือช่วยให้รูปร่างของเราดูดีขึ้นด้วย เพราะน้ำตาลที่เรากินมากเกินไปแล้วเผาผลาญไม่หมด ร่างกายจะเอาไปเก็บสะสมไว้ที่ตับในรูปของไกลโคเจน และจะถูกส่งเป็นกรดไขมันให้เข้าไปสะสมตามหน้าท้อง เหนียง ก้น สะโพก ต้นแขนหรือต้นขา ฯลฯ ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดโรคอ้วนหรือปัญหาสุขภาพอื่นๆ ตามมา และยิ่งไปกว่านั้นอาหารที่มีน้ำตาลสูง มักทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งสูงขึ้น ซึ่งก็จะยิ่งกระตุ้นให้เรารู้สึกหิวบ่อยขึ้น อยากกินของหวานและเพิ่มปริมาณการกินมากขึ้น น้ำหนักจึงขึ้นได้เร็วกว่าปกติ ดังนั้น เมื่อเราลดน้ำตาลและควบคุมปริมาณแคลอรีลงได้ ร่างกายจะไม่สะสมไขมันพอกเพิ่มเข้าไปอีก แล้วจะสวิตช์ไปเอาไขมันที่สะสมไว้ออกมาเผาผลาญเป็นพลังงานทำให้ไขมันในร่างกายลดลง จึงช่วยให้น้ำหนักตัวของเราลดลง ร่างกายมีปริมาณกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น มีรูปร่างที่สมส่วนมากขึ้น

5. ลดน้ำตาล ดีต่อ “อารมณ์”
หลายคนที่ชอบการกินน้ำตาล ก็เพราะว่ารสหวานไปกระตุ้นให้เรารู้สึกคลายเครียดและตื่นตัวหลังได้กินน้ำตาล ซึ่งในระยะสั้นน้ำตาลสามารรถช่วยลดฮอร์โมนคอร์ติซอลได้แบบชั่วคราว (ฮอร์โมนที่จะหลั่งออกมาเมื่อรู้สึกเครียด) แต่เมื่อระดับน้ำตาลตกลงอย่าง จะให้อารมณ์สวิงหรือ แปรปรวน อาจรู้สึกเหนื่อยล้าหรือเครียดมากขึ้นกว่าเดิม และสามารถนําไปสู่ ความหงุดหงิด ความวิตกกังวล อาการเศร้าซึม อารมณ์ฉุนเฉียวได้ ดังนั้น ถ้าเราลดน้ำตาลลงจะช่วยปรับสมดุลของระดับน้ำตาล รักษาระดับและลดน้ำตาลในเลือดให้คงที่ ระบบร่างกายจะปรับตัวไปใช้พลังงานจากไขมันแทน ทำให้ร่างกายได้รับและใช้พลังงานอย่างสม่ำเสมอตลอดวัน จึงช่วยรักษาอารมณ์ให้ไม่แปรปรวน สมองแจ่มใส มีสมาธิมากขึ้น มีอารมณ์ที่คงที่สมดุล และสุขภาพจิตใจแข็งแรงขึ้นในระยะยาว

โลตัสเชื่อว่าการลดน้ำตาลทำได้ไม่ยาก แค่ต้องเอาชนะใจตัวเองให้ได้ และควรทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป ไม่หักดิบในทันที ปรับการใช้ชีวิตที่ละเล็กละน้อย เริ่มต้นด้วยวิธีง่ายๆ เช่น งดน้ำหวาน เลิกกินจุกจิก ลดกินแป้ง เลี่ยงผลไม้รสหวาน ไม่ปรุงเพิ่ม อาหารที่ไม่ผ่านการแปรรูป ฯลฯ เพื่อการมีสุขภาพที่แข็งแรงในอนาคตและสามารถเลือกอาหารหรือวัตถุดิบที่ดีต่อสุขภาพ ผ่านโลตัสออนไลน์ Lotus's Shop Online

Insert TikTok short clip
https://www.tiktok.com/@lotussthailand/video/7417766554068094226

อ้างอิงข้อมูลจาก
www.bbcgoodfood.com/health/special-diets/10-things-worth-knowing-sugar-detox
www.matherhospital.org/weight-loss-matters/benefits-of-reducing-sugar-intake
www.ibmnc.org/reap-the-benefits-of-cutting-out-sugar-6-key-impacts

บล็อกที่เกี่ยวข้อง

ดูทั้งหมด



ดาวน์โหลด คลิกที่นี่