กำลังโหลด...

เดือนแห่งวันแม่ ชวนแม่เปลี่ยนเพียงนิด สุขภาพดีขึ้นได้ที่โลตัส

“สุขภาพดีกับโลตัส By หมอท๊อป”
Ep.1 บอกรักแม่ด้วยอาหาร ให้คุณแม่เฮลตี้ ลูกก็แฮปปี้”

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเมื่ออายุมากขึ้น ร่างกายก็จะเสื่อมลง ทำให้มีโรคมากมายตามมา โดยเฉพาะผู้หญิงสูงวัย จะมีการเปลี่ยนแปลงในหลายๆ ด้าน ทั้งทางด้านอารมณ์ และร่างกาย ที่ทำงานได้ไม่ดีเหมือนเดิม วันนี้โลตัสจะพามาดูกันว่า 3 โรคฮิตในผู้หญิงสูงวัยนั้นมีอะไรบ้าง พร้อมแนวทางดูแลผู้สูงอายุ เพื่อนำไปสู่การดูแลรักษาที่ทันท่วงที และสามารถลดความรุนแรงของโรคได้

3 โรคฮิตของเหล่าคุณแม่หรือผู้หญิงสูงอายุ

1. โรคความดันโลหิตสูง โรคฮิตนัมเบอร์วันในผู้สูงอายุเพศหญิง เป็นโรคที่ไม่มีสาเหตุชัดเจนว่าเกิดจากอะไร แต่ส่วนมากสาเหตุของการเกิดโรคความดันโลหิตสูงมักมาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต เช่น โรคอ้วน หรือน้ำหนักของร่างกายที่มากเกินไป การสูบบุหรี่ ดื่มสุรา ความเครียด ไม่ออกกำลังกาย รวมไปถึงพันธุกรรม ซึ่งความดันโลหิตสูงถือเป็นโรคหนึ่งที่น่ากลัวสำหรับผู้สูงอายุ เพราะเป็นต้นตอก่อให้เกิดโรคอันตรายต่อชีวิตอีกหลายโรคด้วยกัน เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด
โรคหลอดเลือดสมอง ไตเสื่อมหรือไตวายเรื้อรังได้

2. โรคเบาหวาน จริงๆ แล้วโรคนี้สามารถพบได้ในทุกเพศทุกวัย แต่ในปัจจุบันโรคเบาหวานพบมากในผู้สูงอายุ มักเกิดจากความเสื่อมสภาพของตับอ่อนที่ผลิตฮอร์โมนอินซูลินได้น้อยลง ทำให้ควบคุมสมดุลระดับน้ำตาลในเลือดได้ลดลง รวมถึงยิ่งอายุเยอะก็ทำให้มีภาวะดื้อต่ออินซูลินมากขึ้น

3. โรคข้อเข่าเสื่อม เป็นโรคที่พบในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย สูง 2-3 เท่า ซึ่งเป็นผลมาจากกล้ามเนื้อที่มีน้อยกว่าในเพศชาย รวมทั้งฮอร์โมน โดยเฉพาะในผู้หญิงที่อยู่ในวัยหมดประจำเดือน การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนจะทำให้ผู้หญิงสูญเสียแคลเซียม คอลลาเจน ทำให้กระดูกพรุนและข้ออักเสบได้ง่ายกว่าปกติ

แม้ว่าอายุที่เพิ่มขึ้น ร่างกายที่เสื่อมลง จะเป็นเรื่องที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่เราสามารถป้องกัน และลดความรุนแรงของโรคได้โดยการดูแลสุขภาพตั้งแต่เนิ่นๆ นั่นคือ การเลือกกินอาหารเพื่อสุขภาพที่ช่วยสร้างสุขภาพที่แข็งแรงขึ้น และยังคงรสชาติดีต่อใจ อร่อยถูกปาก เนื่องในเดือนแห่งวันแม่นี้ โลตัสจึงอยากชวนลูกๆ จับมือคุณแม่มาเปลี่ยนพฤติกรรมเพียงนิด เพื่อชีวิตที่แข็งแรงขึ้น

3 ป. เปลี่ยนพฤติกรรม สร้างครอบครัวสุขภาพดีกับโลตัส

1. เปลี่ยนเครื่องปรุง แต่รสชาติอร่อยเหมือนเดิม

สุขภาพดีต้องเริ่มต้นจากอาหาร โดยอาหารที่เลือกกินจะต้องมีคุณภาพ และมีคุณค่าทางโภชนาการครบถ้วน ซึ่งในปัจจุบันการกินอาหารเพื่อสุขภาพเป็นทางเลือกที่นิยมทำกันมากที่สุด แต่เชื่อเถอะว่าลองไปชวนคุณแม่กินอาหารเพื่อสุขภาพดูสิ รับรองคุณจะได้ยินเสียงบ่นว่าจืดบ้างล่ะ รสชาติไม่ถูกปากบ้างล่ะ จะดีกว่าไหม ถ้าเราสามารถทำอาหารเพื่อสุขภาพให้มีรสชาติอร่อยได้ เพียงแค่เปลี่ยนเครื่องปรุงในครัว โดยเลือกใช้เครื่องปรุงรสเพื่อสุขภาพ แทนเครื่องปรุงแบบปกติ เช่น ซอสปรุงรสโซเดียมต่ำชนิดต่างๆ ซอสหอยนางรมหรือน้ำปลาสูตรโซเดียมต่ำ ใช้สารให้ความหวาน หรือหล่อฮังก๊วยแทนน้ำตาล เป็นต้น ซึ่งเครื่องปรุงรสเพื่อสุขภาพเหล่านี้นอกจากจะให้โซเดียมต่ำแล้ว ยังคงรสชาติความอร่อยตามสูตรลับของครอบครัวไว้ ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม รับรองรสชาติถูกปาก และดีต่อสุขภาพแน่นอน

2. เปลี่ยนความคิด ชีวิตมีสุขมากขึ้น

ปัจจุบันเทรนด์รักสุขภาพกำลังมาแรง คนทุกเพศทุกวัยเริ่มหันมาใส่ใจดูแลตัวเองมากขึ้น โดยฉพาะการสรรหาอาหารเพื่อสุขภาพ แต่แม่ก็ยังมีคงความเชื่อผิดๆ ที่ข้อมูลเหล่านี้ก็ได้รับการถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นโดยไม่มีการยืนยันความถูกต้องตามหลักวิทยาศาสตร์ เคยได้ยินแม่พูดถึงความเชื่อแปลกๆ เรื่องอาหารเพื่อสุขภาพกันบ้างไหม? หรือความรู้เรื่องอาหารการกินที่ส่งต่อกันในแชทกลุ่มวัยเก๋า เช่น “เขาว่ากันว่าห้ามกินไข่ ไม่งั้นแผลจะหายช้า หรือจะเป็นแผลนูน”
หรือ “กินนมวัวแล้วจะเป็นมะเร็ง” ซึ่งเป็นความเชื่อของแม่ ที่เถียงทีไรไม่เคยชนะสักที และความเชื่อเหล่านี้อาจทำให้คุณแม่พลาดอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และอดเพลิดเพลินไปกับอาหารที่อร่อย ฉะนั้นเป็นหน้าที่ของลูกๆ ที่จะช่วยหาข้อมูลที่น่าเชื่อถือไปเล่าให้แม่ฟัง ค่อยๆ ปรับเปลี่ยนความคิด ความเข้าใจอย่างมีเหตุผล นอกจากจะได้ป้อนข้อมูลที่ถูกต้องให้คุณแม่เข้าใจแล้ว ยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์กับคนในครอบครัวได้อีกด้วย ถ้าอยากหาคำตอบสำหรับความเชื่อเหล่านี้ ดูคลิปสุขภาพดีกับโลตัสด้านล่างนี้ได้เลย

@lotussthailand

3 โรคฮิตแม่ต้องระวัง หมอเตือนแล้วนะ! @doctortop สิงหาพาแม่สุขที่โลตัส สุขภาพดีกับโลตัส สุขภาพดีสร้างที่ตัวเรา สุขภาพดี วันแม่ รักสุขภาพ อาหารสุขภาพ TikTokUni โลตัส Lotussรู้สึกดีดีทุกวันที่โลตัส

♬ original sound - Lotus’s - Lotus’s

3. เปลี่ยนจากคนง่ายๆ เป็นคนช่างเลือก

“You are what you eat” “คุณกินอะไรเข้าไป คุณก็ได้อย่างนั้น” นับเป็นประโยคเตือนใจให้ทุกครั้งที่จะเอาอาหารเข้าปาก ต้องเป็นอาหารที่มีประโยชน์ และเมื่ออายุเพิ่มขึ้น จะให้กินอะไรตามใจปากก็ไม่ควร แต่ควรเลือกกินอาหารเพื่อสุขภาพ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย กินอาหารให้ครบ 5 หมู่และหลากหลาย ครบถ้วน เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย โดยต้องมีโปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน และ เกลือแร่ ในปริมาณที่เหมาะสม เช่น

  • โปรตีน ควรเลือกเป็นเนื้อปลา นม ไข่ เพราะย่อยง่าย มีไขมันต่ำ หรือเน้นแหล่งโปรตีนที่มีคุณภาพ อย่างถั่วเมล็ดแห้ง และดื่มนมที่มีแหล่งแคลเซียมสูง เพื่อชะลอการเกิดภาวะกระดูกพรุน แต่ควรหลีกเลี่ยงเนื้อแดงหรือเนื้อแปรรูป เพราะจะส่งผลต่อการย่อยอาหารสำหรับผู้สูงวัย
  • คาร์โบไฮเดรต ควรเลือกกินผลิตภัณฑ์จากแป้งที่ผ่านการขัดสีน้อย หรือเลือกชนิดเป็นแบบคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เช่น ข้าวกล้อง เผือก มัน ธัญพืช และขนมปังโฮลวีท
  • ผัก ควรเลือกกินผักหลากหลายสี แนะนำให้หั่นชิ้นเล็กๆ นำไปต้มหรือนึ่ง ช่วยให้เคี้ยวและย่อยง่าย
  • ผลไม้ ควรกินผลไม้ทุกวัน เพื่อให้ได้รับวิตามินและเส้นใยอาหาร ทำให้ช่วยในการขับถ่าย แต่ถ้าผู้สูงอายุท่านไหนต้องคุมน้ำตาล แนะนำให้กินผลไม้ที่มีน้ำตาลต่ำ เช่น ฝรั่ง แอปเปิ้ลเขียว แก้วมังกร ชมพู่ เป็นต้น นอกจากนี้ผลไม้ ยังมีใยอาหารซึ่งเป็นอาหารที่ดีสำหรับแบคทีเรียในลำไส้ใหญ่ ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นริดสีดวงทวาร
  • ไขมัน ควรเลือกใช้น้ำมันพืชในการปรุงอาหารแทนน้ำมันจากไขมันสัตว์ เช่น น้ำมันรำข้าว น้ำมันมะกอก น้ำมันคาโนล่า เป็นต้น หรือเลือกกินอาหารที่มีไขมันดี อย่าง อะโวคาโด เมล็ดฟักทอง เมล็ดเจีย เป็นต้น เพราะไขมันดี จะช่วยขจัดคอเลสเตอรอลที่เกาะอยู่ตามผนังหลอดเลือด รวมถึงลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ อีกด้วย

การเลือกกินอาหารเพื่อสุขภาพมีประโยชน์กับร่างกาย นอกจากจะอร่อยแล้ว ยังช่วยลดอัตราเสี่ยงต่อโรคต่างๆ และที่สำคัญ คือ การกินอาหารให้ถูกสุขลักษณะจะช่วยให้เรามีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง และส่งผลให้มีสุขภาพจิตที่ดีด้วย ลองเปลี่ยนจากกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ มาเป็นคนช่างเลือกดูสิ สุขภาพจะดีขึ้น มีความสุขและมีอายุที่ยืนยาวอย่างแน่นอน

นอกจากอาหารเพื่อสุขภาพที่ต้องใส่ใจแล้ว ควรพาคุณแม่ออกกำลังกายเบาๆ อย่างสม่ำเสมอ และพักผ่อนให้เพียงพอ ที่สำคัญเดือนแห่งวันแม่ปีนี้ ใครอยากลงมือเข้าครัวทำอาหารเพื่อสุขภาพเพื่อบอกรักแม่หรือใครที่ต้องการจะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพียงนิด เพื่อชีวิตที่ดีขึ้น อย่าลืม! จูงมือคุณแม่ไปสุขภาพดีกับโลตัสที่มีทุกอย่างครบจบในที่เดียว หรือเลือกซื้อเครื่องปรุงเพื่อสุขภาพไว้ติดครัว และวัตถุดิบที่ดีมีคุณภาพ เพื่อรังสรรค์มื้อพิเศษได้ทุกวันง่ายๆ ผ่านออนไลน์ Lotus's Shop Online


บล็อกที่เกี่ยวข้อง

ดูทั้งหมด



ดาวน์โหลด คลิกที่นี่