กำลังโหลด...

เลือกของไหว้ให้เป็น เสริมมงคล ร่ำรวย รับวันสารทจีน

ประเพณีสารทจีนนอกจากจะเป็นประเพณีที่ลูกหลานได้แสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ยังเป็นประเพณีที่สนับสนุนให้ทุกคนในครอบครัวทำกิจกรรมร่วมกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตาอีกด้วย โดยตามปฏิทินจีน เทศกาลสารทจีนจะตรงกับวันที่ 15 เดือน 7 (ปฏิทินจีนโบราณ) หรือวันเทศกาลจงเยฺวี๋ยน (Zhongyuan) ของจีน ซึ่งถือเป็นวันสำคัญที่ลูกหลานชาวจีนจะแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ โดยพิธีเซ่นไหว้จัดอาหารอย่างดี และยังถือเป็นเดือนที่ประตูนรกเปิดให้วิญญาณทั้งหลายมารับกุศลผลบุญด้วย

การไหว้ในเทศกาลสารทจีน
ช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับการเซ่นไหว้ในช่วงสารทจีนนั้นนิยมทำกันในช่วงเช้า เริ่มต้นจากการเซ่นไหว้เจ้าที่เจ้าทาง จากนั้นนำเอากระดาษเงินกระดาษทองมาเผาให้เรียบร้อย ต่อด้วยช่วงสายๆ จึงตั้งโต๊ะเพื่อทำการไหว้บรรพบุรุษและไหว้ฮ้อเฮียตี๋ แต่ในบางครอบครัวก็นิยมไหว้กันในช่วงบ่าย หากไหว้พร้อมกันแนะนำให้ตั้งโต๊ะแยกจากกัน แต่อยู่ในจุดที่สามารถเผากระดาษเงินกระดาษทองร่วมกันได้ โดยได้แบ่งการไหว้ออกเป็น 3 ส่วน 3 ชุด ดังนี้

ชุดที่ 1 สำหรับไหว้เจ้าที่ เหมาะสำหรับไหว้ในช่วงเช้า มีเครื่องเซ่นไหว้เป็นอาหารคาวหวาน ขนมสำหรับไหว้ที่ควรมีตามประเพณีสารทจีน คือ ขนมเทียน ขนมเข่ง จะต้องแต้มจุดสีแดงไว้ตรงกลางขนม โดยจากความเชื่อของชาวจีนที่เชื่อว่า สีแดง เป็นสีแห่งความเป็นสิริมงคล นอกเหนือจากนั้นก็ยังมีผลไม้ น้ำชา หรือเหล้าจีน รวมไปถึงกระดาษเงินกระดาษทองด้วย

ชุดที่ 2 ชุดสำหรับไหว้บรรพบุรุษ มีลักษณะคล้ายกับเครื่องเซ่นไหว้เจ้าที่ ไหว้พร้อมกับอาหารที่บรรพบุรุษชื่นชอบ ซึ่งตามธรรมเนียมจะต้องมีน้ำแกง หรือขนมน้ำใสๆ วางข้างชามข้าวสวยๆ รวมถึงชุดน้ำชาที่ต้องจัดเป็นชุดตามจำนวนของบรรพบุรุษ และของไหว้ที่ขาดไม่ได้ คือ ขนมเทียน ขนมเข่ง ผลไม้ และกระดาษเงินกระดาษทอง

ชุดที่ 3 ชุดสำหรับเซ่นไหว้วิญญาณเร่ร่อน หรือวิญญาณไร้ญาติ ชาวจีนมักเรียกวิญญาณที่ไม่มีญาติเหล่านี้ว่า ไป๊ฮ๊อเฮียตี๋ มีความหมายว่า ‘ไหว้พี่น้องที่ดี’ นับเป็นการสะท้อนถึงความสุขและให้เกียรติกันของชาวจีนโดยเรียกผีที่ไม่มีญาติ ว่าพี่น้องที่ดีของเรา ซึ่งจะไหว้บริเวณนอกบ้าน มีของเซ่นไหว้เป็นอาหารคาวหวานและผลไม้ตามต้องการ รวมถึงต้องมีของพิเศษ อย่าง ข้าวหอมแบบจีนโบราณ เผือกนึ่งผ่าซีกเป็นเสี้ยวใส่ถาด เส้นหมี่ห่อใหญ่ เหล้า น้ำชา และกระดาษเงินกระดาษทอง จากนั้นนำของทุกอย่างที่เตรียมไว้จัดให้วางอยู่ด้วยกันเพื่อเตรียมทำพิธีต่อไป

ทั้งนี้ชวนมารู้จักกับส่วนของขนมที่ใช้ไหว้วันสารทจีนเพิ่มเติม ในสมัยโบราณชาวจีนมักใช้ขนมไหว้ 5 อย่าง ที่เรียกว่า ‘โหงวเปี้ย’ หรือเรียกชื่อเป็นชุดว่า ‘ปัง เปี้ย หมี่ มั่ว กี’ โดยมีความหมายดังนี้
ปัง คือ ขนมทึงปัง เป็นขนมที่ทำมาจากน้ำตาล
เปี้ย คือ ขนมหนึงเปี้ย คล้ายขนมไข่
หมี่ คือ ขนมหมี่เท้า ทำมาจากแป้งข้าวเจ้าข้างในไส้เต้าซา
มั่ว คือ ขนมทึกกี่ เป็นขนมข้าวพองสีแดงตรงกลางมีไส้เป็นแผ่นบาง
กี คือ ขนมทึงกี ทำเป็นชิ้นใหญ่ยาว เวลาจะกินต้องตัดเป็นชิ้นเล็กๆ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ หลังจากรู้จักความเป็นมาของวันสารทจีนและการจัดเตรียมของไหว้กันแล้ว เท่านี้ก็นำไปทำตามกันได้ถูกต้องตามหลักแน่นอน และถ้าใครกำลังมองหาชุดไหว้วันสารทจีน ก็มาช้อปได้เลยที่ เทสโก้ โลตัส มีให้เลือกหลากหลายแบบในราคาประหยัด

แถมพิเศษ! ปีนี้ไก่นาทีทอง เทสโก้ ไก่ต้ม Size M น้ำหนัก 1.4-1.6 กก. จำกัดเพียง 15,000 ตัว เท่านั้น วันที่ 31 ส.ค. 2563 ราคาเพียง 99 บาท/ตัว และ 1 ก.ย. 2563 ราคาเพียง 89 บาท/ตัว ขายเฉพาะช่วงเวลาเท่านั้นคือ 14.00 น. และ 18.00 น. (ไม่ร่วมรายการที่ตลาด โลตัส และเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส)

ขอบคุณที่มา
https://www.thairath.co.th/lifestyle/life/1359295
https://hilight.kapook.com/view/14824
https://www.gibgub.com/Talk/Hungry-Ghost-Festival-Day.php
https://www.trueplookpanya.com/blog/content/62150/-blo-womlovlif-womlov-wom-

บล็อกที่เกี่ยวข้อง

ดูทั้งหมด



ดาวน์โหลด คลิกที่นี่