กำลังโหลด...

โลตัส จับมือ กทม. เดินหน้า โครงการกินได้ไม่ทิ้งกัน x ไม่เทรวม ครอบคลุม 50 เขต มอบอาหารที่จำหน่ายไม่หมดแต่ยังมีคุณภาพดีให้พนักงานกวาดถนน ผ่านโลตัส โก เฟรช

โลตัส ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร (กทม.) เดินหน้า โครงการกินได้ไม่ทิ้งกัน ของโลตัส และ โครงการไม่เทรวม ของกรุงเทพมหานคร ครอบคลุมพื้นที่ 50 เขตกทม. มอบอาหารที่จำหน่ายไม่หมดแต่ยังมีคุณภาพดีและสามารถรับประทานได้อย่างปลอดภัย จากโลตัส โก เฟรช (Lotus’s go fresh) กว่า 350 สาขา ให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาดของกทม. ในเขตต่าง ๆ ปันความอิ่มท้อง ลดภาระค่าใช้จ่าย ลดการเกิดขยะสู่หลุมฝังกลบ พร้อมสนับสนุนการแยกขยะ โดยแยกขยะอาหารจากโลตัส โก เฟรช ให้เจ้าหน้าที่นำไปจัดการขยะอย่างถูกประเภท ขับเคลื่อนเป้าหมายด้านความยั่งยืนของโลตัสในประเด็นลดขยะอาหารให้เป็นศูนย์ (Zero Food Waste) ภายในปีพ.ศ. 2573

ดร.อภิรักษ์ เดชวรสิทธิ ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานกลยุทธ์และสนับสนุนธุรกิจ โลตัส กล่าวว่า “โลตัส เริ่มทำงานร่วมกับกรุงเทพมหานครตั้งแต่ปี 2565 โดยทดลองบริจาคอาหารที่จำหน่ายไม่หมดแต่ยังมีคุณภาพดี ทานได้อย่างปลอดภัย จากร้านโลตัส โก เฟรช 8 สาขาในเขตหนองแขม มอบให้กับเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาดของกทม. ที่ปฏิบัติหน้าที่กวาดถนน รวมทั้งสนับสนุนโครงการไม่เทรวม โดยแยกประเภทขยะอาหารจากในสาขามอบให้กับเจ้าหน้าที่ของกทม. เผื่อนำขยะไปจัดการต่ออย่างถูกประเภท และนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป เช่น ทำปุ๋ยบำรุงต้นไม้ในพื้นที่สาธารณะ จนเกิดเป็นโครงการความร่วมมือกินได้ไม่ทิ้งกัน x ไม่เทรวม ขึ้น และขยายผลในพื้นที่เขตกรุงเทพเหนือ รวม 6 เขต ครอบคลุมร้านโลตัส โก เฟรช 33 สาขา ต่อยอดมาจนถึงปัจจุบันได้ดำเนินโครงการนี้ครอบคลุมในพื้นที่กทม. ทั้ง 50 เขตแล้ว สามารถส่งมอบอาหารและวัตถุดิบประกอบอาหารจากโลตัส โก เฟรช 350 สาขาในกทม. ให้เจ้าหน้าที่รวมแล้วกว่า 36 ตัน โดยเจ้าหน้าที่สามารถเข้ารับอาหารได้ที่สาขาในเขตที่ตนปฏิบัติหน้าที่ ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการครองชีพ และยังส่งผลดีในแง่ลดปริมาณขยะอาหารที่จะไปสู่หลุมฝังกลบของกทม. ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ซึ่งโลตัสพร้อมเดินหน้าดำเนินโครงการนี้อย่างต่อเนื่อง และมีแผนขยายต่อยอดโครงการ ซึ่งตอนนี้ได้เริ่มนำร่องแล้วที่จังหวัดอุดรธานีและขอนแก่น และอยู่ระหว่างศึกษาวางแผน เพื่อจะขยายโครงการนี้ไปยังจังหวัดอื่น ๆ ต่อไป  โดยมีเป้าหมายครอบคลุมทุกภูมิภาคในปีนี้ เพื่อขับเคลื่อนนโยบายด้านความยั่งยืนของโลตัส ในประเด็นด้านการลดขยะอาหารให้เป็นศูนย์ (Zero Food Waste)ภายในปี 2573”

กิจกรรมเปิดตัวโครงการ “กินได้ไม่ทิ้งกัน x ไม่เทรวม ครอบคลุมพื้นที่ 50 เขตกทม.” ได้รับเกียรติจาก คุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, คุณพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, คุณนันทพงศ์ แก้วศรี ผู้อำนวยการเขตบึงกุ่ม พร้อมด้วย ดร.อภิรักษ์ เดชวรสิทธิ ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานกลยุทธ์และสนับสนุนธุรกิจ โลตัส ให้เกียรติร่วมงานในครั้งนี้ โดยมีกิจกรรมส่งมอบอาหารให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาดของกทม. พร้อมปล่อยขบวนคาราวานรถขยะไม่เทรวม แสดงสัญลักษณ์ความร่วมมือสนับสนุนการแยกขยะ นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรม “ครัวรักษ์อาหาร” ที่โลตัสได้รับความร่วมมือจาก มูลนิธิ Scholars of Sustenance (SOS) และอาสาจากชุมชนคันนายาว มาทำกิจกรรมประกอบอาหารโดยใช้วัตถุดิบที่จำหน่ายไม่หมดจากโลตัส โก เฟรช มารังสรรค์เป็นเมนูอิ่มอร่อย มีประโยชน์ ให้แก่เจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาดของกทม. แทนคำขอบคุณ ในบทบาทที่เป็นกำลังสำคัญในการสนับสนุนให้โครงการนี้ประสบความสำเร็จ โดยจัดกิจกรรมขึ้นที่โลตัส โก เฟรช สาขานวลจันทร์ เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2566

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดูทั้งหมด



ดาวน์โหลด คลิกที่นี่